“Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” là một trong những biện pháp có hiệu quả cao trong việc nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ, tạo cơ hội cho trẻ học hỏi, khám phá, trải nghiệm… nhằm thúc đẩy sự phát triển toàn diện của trẻ.

      Trường Mẫu Giáo Anh Đào với đội ngũ giáo viên có trình độ, giàu kinh nghiệm trong giảng dạy, thật sự tâm huyết với nghề, luôn yêu thương, quý mến trẻ. Bên cạnh thực hiện nhiệm vụ chăm sóc giáo dục trẻ theo đúng chương trình giáo dục mầm non, nhà trường đặc biệt chú trọng để quan tâm phát triển khả năng của từng trẻ và thực hiện chuyên đề “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm”.

      Được sự quan tâm, sự chỉ đạo sát sao và tạo điều kiện của các cấp Lãnh đạo, Trường mẫu giáo Anh Đào nằm trên địa bàn thị trấn Cam Đức được xây mới từ tháng 3/2017 theo Đề án phổ cập trẻ em 5 tuổi và đưa vào dạy từ tháng 9/2017. Trường gồm 3 điểm: Điểm chính 66 Nguyễn Du, Tân Hòa 2; Điểm phụ 130 Trường Chinh, Bãi Giếng 2; Điểm Phụ đường Văn Cao, Nghĩa Nam.

      Năm học 2018-2019 nhà trường triển khai, thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học của Phòng GDĐT Cam Lâm, đặc biệt bổ sung thêm môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, đây là việc làm cần có sự nổ lực, đầu tư, phối hợp của cán bộ, giáo viên, phụ huynh và các mạnh thường quân.

Điểm trường MG Anh Đào

Điểm trường phụ

Điểm trường phụ

      Thực hiện Kế hoạch nhiệm vụ năm học của trường Mẫu Giáo Anh Đào năm học 2018-2019. Giáo viên thiết kế các góc trong lớp đảm bảo động tĩnh cho các cháu hoạt động, sắp xếp các góc phù hợp vừa tầm tay của trẻ gọn gàng, ngăn nắp, đồ dùng, đồ chơi phong phú đa dạng, với những màu sắc sinh động: Góc nghệ thuật giáo viên tận dụng những miếng vải vụn, dây ni lon… tự thiết kế lên những bộ trang phục khác nhau, dụng cụ gõ âm nhạc, rối tay, rối que… Góc học tập giáo viên rất sáng tạo sử dụng khối gỗ thiết kế vòng quay, tổ chức cho trẻ chơi trò chơi “Vòng quay kỳ diệu”, những hình ảnh gắn với những con số… Góc phân vai cô cháu sử dụng những hộp bánh kẹo, hộp sữa, nguyên liệu phế thải … để cháu hoạt động, khám phá, trải nghiệm…

Góc Nghệ thuật

Góc Xây dựng

      Bên cạnh đó, giáo viên tạo được góc yên tĩnh giúp các cháu khi hoạt động mệt mỏi có thể vào nằm nghỉ ngơi hay thư giãn. Vào đó các cháu có thể thay đổi trạng thái căng thẳng: nằm nghe nhạc, xem tranh ảnh….

Góc Yên tĩnh của bé

      Song song với việc xây dựng môi trường bên trong lớp học, môi trường bên ngoài cũng là yếu tố cần thiết góp phần tích cực trong các hoạt động nâng cao chất lượng chăm sóc giáo dục trẻ. Nhà trường bố trí các khu vực cho trẻ hoạt động vui chơi, sinh hoạt, khám phá, trải nghiệm ngoài trời một cách khoa học và hợp lý

Vườn rau của bé

      Vào khu vực khám phá âm thanh, các cháu sẽ được cảm nhận những âm thanh khác nhau qua những dụng cụ khác nhau: âm thanh từ tiếng chuông gió làm bằng tre, âm thanh từ tiếng đàn dây bằng gỗ, âm thanh từ tiếng trống bằng da cừu, “thác nước nhân tạo”… các cháu được tự mình khám phá, trải nghiệm có sự trợ giúp của giáo viên… Từ đó giúp các cháu phát triển tốt về tư duy, trí nhớ, tưởng tượng, óc sáng tạo…

Bé khám phá nước

      Bên cạnh đó, các cháu được khám phá những bông hoa muôn sắc muôn màu. Thật thích thú khi cô và cháu cùng nhau chăm sóc cho hoa tươi tốt.

Bé chăm sóc hoa

Chợ Quê

      Xuyên suốt khu khám phá trải nghiệm cô cháu tạo đường đi, lối vào hợp lý. Bên phải sân trường, nhà trường nghiên cứu, tìm hiểu bố trí diện tích sân tập thể dục cho trẻ toàn trường, khu phát triển thể chất với nhiều loại đồ chơi phong phú đa dạng: cầu tuột, bập bênh, đu quay, thang leo, cầu trượt, sàn lắc…

Khu phát triển thể chất

      Mỗi giáo viên trong trường đều có kỹ năng và cách tổ chức thực hiện chuyên đề  “Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm” phù hợp với nhóm, lớp của mình; Nghiên cứu và vận dụng có hiệu quả chuyên đề “Tích hợp nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong giáo dục mầm non”, đồng thời biết tận dụng môi trường bên ngoài phù hợp với nhóm lớp của mình để cho trẻ hoạt động cách tích cực.

Hoạt động: Bé làm vợt

Các cháu cùng nhau làm sạch hồ cá

      Bên cạnh đó, các cháu được trải nghiệm, hứng thú tham gia vào các hoạt động tập thể như ngày hội, ngày lễ, tham quan dã ngoại… Thông qua hoạt động ngoại khóa các cháu đươc rèn luyện tính mạnh dạn, tự tin trong giao tiếp.

Giao lưu với các chú Bộ Đội Tiểu Đoàn 866-Lữ 101-Vùng 4 Hải quân

Tham qua nhà thờ Hòa Yên nhân dịp Noel

Tham quan Đài tưởng niệm Gạc Ma

      Tạo môi trường thân thiện, an toàn… giúp trẻ có tâm thế vui vẻ, yêu thích đến trường. Trẻ được hoạt động trong bầu không khí chan hòa tình yêu thương, che chở của tập thể cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Mẫu giáo Anh Đào. Việc xây dựng môi trường nếu như không có sự phối hợp của các bậc phụ huynh, sự chung tay của cộng đồng xã hội, sự đoàn kết, nhiệt tình của cán bộ, giáo viên, nhân viên trong trường thì sẽ gặp không ít khó khăn cho cô cháu nhà trường. Chính vì vậy, xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện tốt nhất để giúp trẻ phát triển cách toàn diện.

                                                                        Nguồn tin: Trường Mẫu Giáo Anh Đào